Q/A
English
เอ็นจินีโอ เปลี่ยนร ะบบไฟส่องสว่างภายในโชว์รูมเป็น หลอด LED รายแรกของประเทศไทย

เป็นทราบกันดีว่าหลอดตะเกียบเป็นหลอดที่นับว่าประหยัดพลังงานมาก แต่เนื่องจากสถานะการณ์ที่ราคาน้ำมันได้ปรับสูงขึ้นแนวโน้มอัตราค่าไฟจะมีค่าเพิ่มสูงขึ้นตามไปด้วย อีกทั้งการใช้ไฟยังทำให้อุณหภูมิในบรรยากาศสูงขึ้นเนื่องจากความร้อนจากหลอดไฟ ด้วยเหตุนี้เอ็นจินีโอจึงได้ตระหนักถึงเหตุผลข้อนี้ ซึ่งในอนาคต หลอดไฟที่ใช้อาจจะไม่ใช่หลอดไฟที่เหมาะสมในการใช้งาน เราจึงได้เสาะแสวงหา ทำการวิจัยพัฒนาหลอดที่สามารถประหยัดพลังงาน และลดอุณหภูมิในบรรยากาศ อย่างน้อยควรจะประหยัดกว่าหลอดตะเกียบที่เราใช้กันทุกวันนี้ซัก 2-3 เท่าก็ยังดี

ด้วยเหตุนี้ทางเอ็นจินีโอจึงหาข้อมูล ทำการวิจัยและพัฒนา จึงพบว่ามีหลอดไฟชนิดหนึ่ง โดยที่รู้จักกันในชื่อของ หลอด LED (แอล อี ดี) ซึ่งตัวหลอดทำมาจาก ไดโอด สามารถให้ความสว่างได้ โดยไม่เกิดความร้อน (ช่วยให้อายุการใช้งานของหลอดยาวนานมากกว่า 80,000 ชั่วโมง) ประหยัดพลังงานสูงมาก ซึ่งเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าในปัจจุบันสามารถผลิตหลอด LED จาก chip คุณภาพสูง ให้หลอดมีความสว่างสูง เพื่อให้สามารถนำมาประยุกต์ใช้งานได้หลากหลาย อาทิ หลอดไฟฉาย หลอดไฟสำหรับรถยนต์ ไฟสัญญาณ ไฟฉุกเฉิน เป็นต้น

ด้วยเหตุนี้ทางเอ็นจินีโอ จึงมีแนวความคิดที่จะเปลี่ยน หลอดไฟที่ใช้เดิม (หลอดตะเกียบ) เป็นโคมหลอด LED ด้วยเหตุผลหลัก 3 ประการคือ

1. เพื่อความประหยัดพลังงาน และลดอุณหภูมิความร้อนภายในสำนักงาน

2. เพื่อเป็นแบบอย่างในการใช้งานจริงของระบบหลอด LED ประเทศไทย

3. เพื่อเผยแพร่ต่อผู้ที่สนใจเทคโนโลยี LED

รูปเปรียบเทียบโคมภายในบรรจุด้วยหลอดตะเกียบ 2 หลอด และเปลี่ยนเป็นหลอด LED

ทำการเปลี่ยนจากหลอดตะเกียบเป็นหลอด LED

โคมไฟหลอด LED

รูปหลังการติดตั้งโคมหลอด LED

นอกจากนี้ยังใช้ชุดหลอด LED ใช้ในการส่องสว่างสินค้าภายในร้าน

 

ข้อมูลเปรียบเทียบค่าไฟฟ้าเชิงเศรษฐศาสตร์ ระหว่างโคมหลอดตะเกียบกับโคมหลอด LED

โคมหลอดตะเกียบใช้หลอดตะเกียบขนาด 13 วัตต์ จำนวน 2 หลอด/โคม กินไฟ 26 วัตต์/ชั่วโมง หนึ่งวันใช้ 8 ชั่วโมง จะต้องใช้พลังงานทั้งหมด 208 วัตต์/วัน คิดเป็นค่าไฟประมาณ 1 บาท/วัน/โคม

โคมหลอด LED ใช้หลอด Ultra Bright 10 มม. จำนวน 60 หลอด กินไฟ 5 วัตต์/ชั่วโมง ต้องใช้พลังงานทั้งหมด 40 วัตต์/วัน คิดเป็นค่าไฟ 0.20 บาท/วัน/โคม ประหยัดเงินมากว่า 0.80 บาท/วัน/โคม

เมื่อเปรียบเทียบระหว่างหลอดตะเกียบและหลอด LED พบว่า หลอด LED สามารถประหยัดกว่า 5 เท่า นอกจากนี้หลอด LED ความร้อนต่ำจึงทำให้ช่วยลดภาระโหลดที่เกิดขึ้นจากอุณหภูมิหลอดไฟ

ภายในห้อง ลดภาระการใช้งานสำหรับห้องแอร์ ลดอุณหภูมิภายในห้อง และหลอด LED ที่ใช้มีอายุการใช้งานมากกว่า 50,000 ชั่วโมง ซึ่งมากกว่าหลอดตะเกียบถึง 25 เท่า

จากเหตุผลข้างต้น เอ็นจินีโอจึงตัดสินใจเปลี่ยนหลอดทั้งหมดในสำนักงานให้เป็นหลอด LED ทั้งหมด

 

 

 

สนใจข้อมูลเพิ่มเติม และเยี่ยมชมดูได้ที่ เอ็นจินีโอ

 

เอ็นจินีโอ

โชว์รูม : 76/2 ตรงข้ามธนาคารกรุงเทพ สาขาประตูช้างเผือก อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ 50200

สำนักงาน : 199/586 ม.9 ตำบลสันผีเสื้อ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ 50300

โทร. 053-222760, 081-5951285, 086-6736880 Fax. 053-2227600